Phân tích tâm lý?

Là 1 phần trong hệ thống đầu tư, giao dịch của AE

Phân tích tâm lý những người tham gia trong thị trường để giúp AE có quyết định đầu tư, mua bán, giao dịch đúng đắn. 

Tại sao cần phân tích tâm lý?

Trước khi trả lời Nguyễn Dương muốn AE có cùng góc nhìn.

Có những thành phần nào tham gia vào thị trường?

Các thành phần là: người mua, người bán, người đứng ngoài quan sát chờ cơ hội.

Thế những người đó gồm những ai?

Là đám đông người giao dịch nhỏ lẻ, là các tổ chức tài chính, ngân hàng, chính phủ, chủ sàn.

Những người tham gia là thanh khoản của nhau, người này bán thì người khác mua, các hoạt động giao dịch cung cầu tạo nên đường giá.

Vậy liên quan gì đến tâm lý?

Khi mua bán giao dịch sẽ có người thua, người thắng, người cháy tài khoản,... điều đó tác động đến tâm lý người tham gia, làm họ quyết định nên mua bán tiếp? thoát ra? cắt lỗ? nạp thêm tiền? , ... 

Hỏi thêm: 

Khi giao dịch người mua hay bán đều muốn có lợi nhuận, nhưng ai cũng có lợi nhuận thì tiền ở đâu mà ra? 

Khi tất cả đám đông cùng mua, cùng bán đúng với xu hướng, đúng với chiều mua bán thì những người đó thắng, có lời, tiền ở đâu mà trả cho những người đó? 

Lúc này buộc đơn vị thanh khoản, hoặc chủ sàn phải giao dịch ngược chiều lại hoặc đỡ giá để không bị đám đông lấy mất tiền, họ làm đám đông thua lỗ mất tiền. 

Chính vì sự can thiệp này, những người tham gia sẽ có nhiều tâm lý: vui mừng, sợ hãi, lo lắng, hy vọng, cay cú,... tùy vào hoàn cảnh.

Thắng lệnh thì vui mừng, giá đi ngược chiều bị lỗ thì sợ hãi, lo lắng,.. hy vọng giá chỉ quay lại 1 chút rồi đảo chiều,... 

Những tâm lý đó sẽ dẫn dắt người giao dịch hành động: giữ lệnh, cắt lỗ, chốt lời,.. 

Vì thế, khi AE hiểu được tâm lý đám đông đang tham gia thị trường, nhìn thấy hoàn cảnh các lệnh đang chờ, đang hiện hữu, nhìn thấy các sai lầm của đám đông ví dụ đồng loạt bị quét SL (cắt lỗ) thì AE có phương án xử lý, AE sẽ thoát ra hoặc vào lệnh thuận chiều nhà cái,... 

Đọc hiểu tâm lý đám đông, nhận diện tình hình thị trường giúp AE có phương án, kế hoạch mua bán, giao dịch đúng đem về lợi nhuận.

(AE theo dõi, Nguyễn Dương sẽ cập nhật bài này)

Mới hơn Cũ hơn